HƯỚNG DẪN CÁCH BẢO DƯỠNG SỬA CHỮA MÁY NÉN KHÍ FUSHENG – KIỂU PISTON CÓ DẦU
Thứ Sáu, 27 tháng 3, 2015
HƯỚNG DẪN CÁCH BẢO DƯỠNG SỬA CHỮA MÁY NÉN KHÍ FUSHENG – KIỂU PISTON CÓ DẦU
1. BẢO TRÌ MÁY NÉN KHÍ PHÒNG NGỪA.
may nen khi Bảo dưỡng máy nén khí hàng ngày:
Kiểm tra và duy trì mức dầu máy nén nằm giữa kính thăm dầu.
Xả bình chứa khí 4 tiếng hay 8 tiếng mỗi lần phụ thuộc vào độ ẩm của không khí.
Kiểm tra chấn động và tiếng ồn bất thường (xem bảng xử lý các vấn đề bất thường).
Bảo dưỡng máy nén khí hàng tuần:
Làm sạch bộ lọc khí nén. Bộ lọc bị nghẹt sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất máy nén khí và dẫn đến quá nhiệt và giảm tuổi thọ nhớt.
Làm sạch tất cả linh kiện bên ngoài của máy nén khí Fusheng. Đảm bảo các ống giảinhiệt ở hai đầu máy nén khí sạch sẽ. Máy nén khí bị dơ sẽ tạo ra nhiệt độ cao khác thường và dầu máy bị cácbon hoá ở các linh kiện van bên trong.
Kiểm tra hoạt động van an toàn máy nén khí bằng cách kéo vòng hay cần.
Bảo dưỡng máy nén khí fusheng hàng tháng:
Kiểm tra rò rỉ của hệ thống khí nén.
Kiểm tra dầu máy nén khí, thay nếu cần thiết.
Kiểm tra độ căng dây đai, tăng nếu cần.
Bảo dưỡng máy nén khí hàng quý:
Thay dầu.
Kiểm tra các van. Làm sạch muội than ở các van và đầu máy.
Kiểm tra và siết tất cả các bu lông, đai ốc,… nếu thấy cần thiết.
Kiểm tra chế độ không tải của máy.
Dầu bôi trơn máy nén khí:
Sử dụng nhớt hợp lý thì tốc độ (vòng/ phút) của máy sẽ đạt được như mong muốn, nằm trong tốc độ giới hạn.
Duy trì mức dầu máy nén khí Fusheng luôn nằm ở giữa giới hạn và giới hạn dưới của kính thăm dầu.
Ngừng máy nén, cho (châm) dầu vào.
Không được đổ dầu máy cao hơn giới hạn trên và không được vận hành máy khi dầu dưới giới hạn dưới.
Thay dầu vào 100 giờ làm việc đầu tiên và 1000 giờ cho các lần tiếp theo hoặc theo quy định. Có thể thay sớm hơn thông thường trong điều kiện thông thoáng và ẩm ướt không tốt.
2.BẢO TRÌ SỬA CHỮA MÁY NÉN KHÍ FUSHENG:
a. Bảng xử lý các vấn đề bất thường về máy nén khí:
HIỆN TƯỢNG
NGUYÊN NHÂN
BIỆN PHÁP SỬA CHỮA MÁY NÉN KHÍ
KHI MÁY NÉN KHÍ ĐANG VẬN HÀNH Chiều quay
không đúng Cách đấu dây động cơ không đúng Sửa chữa: Đấu lại điện cho đúng
Ổ quay nóng 1. Thiếu dầu bôi trơn2. Dầu bôi trơn dơ bẩn
3. Trực khuỷu lắp sai 1. Bổ sung dầu bôi trơn2.Thay dầu máy nén khí
3. Tháo ra và lắp lại
Vòng quay chậm 1. Sử dụng dầu máy nén khí có độ nhớt cao2. Sụt áp
3. Cực than bị mòn 1. Sử dụng dầu nhớt có độ nhớt nhẹ hơn2. Dùng qua ổn áp
3.Thay cực than
Máy rung động Trục khuỷu bị cong Chuyển về Đại lý sửa chữa
Tiếng ồn bất bình thường 1. Van lắp hỏng2. Pittong chạm lắp xilanh
3. ổ quay bị hỏng 1. Siết đai ốc và bulong2. Đặt thêm đệm lót vào xilanh
3. Sửa chữa hoặc thay mới máy nén khí
KHI MÁY NÉN KHÍ VẬN HÀNH Áp suất không thể tăng cao hoặc tăng tới một mức nào đó không thể tăng được nữa 1. Lá van mòn2. Lò xo van yếu
3.Lá van bị bẩn
4. Rò rỉ van an toàn
5. Rò rỉ từ các lỗ bulong
6. Bề mặt tiếp xúc lá van không phẳng.
7. Rò rỉ từ séc măng pittong
8. Đệm không khí không đạt (đệm quá dầy)
9.Rò rỉ các van xả(nước, khí) 1. Sửa chữa hoặc thay lá van2. Thay lò xo
3. Tháo và vệ sinh lá van
4. Sửa chữa máy hoặc thay thế
5. Siết chặt bulong đai ốc
6. Tháo và làm sạch bề mặt
7. Thay séc măng mới
8. Thay đệm mới
9. Thay mới
Đồng hồ đo áp không chính xác Đồng hồ đo áp bị hỏng Thay đồng hồ mới
Dầu bôi trơn tiêu hao nhiều 1. Sec mang pittong bị mòn2. Pittong bị mòn
3. Xi lanh bị mòn 1. Thay mới2. Thay mới
3. Thay mới
Dây đai bị trượt 1. Áp suất sử dụng quá cao2. Độ căng dây đai không phù hợp
3. Dây đai mòn 1. Giảm bớt áp suất sử dụng2. Điều chỉnh lại độ căng dây đai
3. Thay mới
Nhiệt độ động cơ điện quá cao
1. Áp suất sử dụng vượt áp suất thiết kế, dẫn đến quá tải cho động cơ điện2. Pittong bị cháy
3. Ổ quay bị cháy
4. Sụt áp 1. Giảm áp suất sử dụng
2. Sửa chữa đầu nén
3. Sửa chữa hoặc thay thế
4. Dùng qua ổn áp
Thường xuyên xảy ra giữa bật tắt tải và không tải
1.Đường ống bị rò rỉ2.Thông số áp suất đặt quá nhỏ
3.Khí tiêu hao không cân bằng 1.Kiểm tra chỗ có thể bị rò rỉ2.Đặt lại thông số mới
3.Tăng khả năng chứa của thùng và thêm van áp suất nếu cần
Áp suất cung cấp thấp hơn áp suất khí ra 1.Mức tiêu hao của người dùng lớn hơn lượng khí cấp vào2.Lọc khí bị tắc
3.Van nạp khí không thể mở hết
4.Đường áp suất sai chức năng hoặcthông số đặt quá cao
1.a,Giảm bớt sự tiêu hao khíb,Kiểm tra xem khí có bị rò rỉ trên đường ống
2.Làm sạch hoặc thay thế lọc khí
3.Kiểm tra hoạt động của van nạp khí
4.Sửa chữa hoặc thay thế đường áp suất nếu không nên đặt lại
KHI MÁY NÉN KHÍ KHÔNG THỂ KHỞI ĐỘNG Không hoạt động 1. Cúp điện2. Dây điện bị đứt
3. Động cơ điện bị hư hỏng 1. Liên hệ nhà máy điện2. Thay dây điện
3. Liên hệ nhà máy cung cấp mô tơ
Cầu chì dễ đứt 1. Cầu chì quá nhỏ2. Đấu dây sai
3. Động cơ điện quá tải
4. Rò rỉ van xả đầu nén dẫn đến động cơ điện quá tải
5. Trục khuỷu của máy nén quá chặt 1. Thay cầu chì lớn2. Đấu dây đúng
3. Giảm tải động cơ điện
4. Tháo và sửa chữa van xả đầu nén
5. Tháo và sửa chữa trục khuỷu máy nén khí
b.Thay thế thiết bị/phụ tùng máy nén khí:
Thay dầu và lọc dầu máy nén:
Đóng van xả từ từ để cho máy nén khí không tải khoảng 3 phút.
Dừng máy nén và tắt nguồn điện.
Khi áp suất trong thiết bị tách dầu – khí ngắt, mở đường dầu ra từ từ vừa ấn vừa xoay khoảng mười vòng.
Dùng thiết bị mở đặc biệt để tháo lọc dầu, đặt nó vào chứa dầu và lau sạch, không để dầu chảy ra ngoài.
Tháo lọc dầu.
Tháo đường cắm dầu và khoá van dầu lại để dầu bôi trơn tự động chảy vào bình dầu, và ngăn không cho dầu làm ô nhiễm môi trường.
Đóng van dầu và đặt đường cắm dầu làm đầy lượng dầu bôi trơn cho tới mức giới hạn, siết chặt lại đường cắm dầu.
Để máy nén khí dừng lại sau khoảng 5 phút vận hành, kiểm tra lại hệ thống áp suất của bình chứa dầu- khí.Khi mức dầu được duy trì, từ từ khoá đường cắm dầu và làm dầu bôi trơn tới mức giới hạn, siết chặt lại đường cắm dầu.
Bảo dưỡng lọc khí:
– Nếu màu sắc bên ngoài hoàn toàn bình thường hay trở nên đỏ thì nhìn vào lọc khí xem có bị tắc không, nếu cần thì làm sạch hoặc thay thế.
– Để làm sạch lọc khí, sử dụng khí nén không quá 5 bar để làm sạch, đẩy chúng ra ngoài. Mở bên dưới khoảng 20 mm tính từ bề mặt bên trong.
– Tránh va đập và không được làm sạch lọc khí bằng nước, thay thế khi nó bị hư hỏng và khi nó có dầu hoặc quá bẩn.
– Sau khi làm sạch hay thay thế lọc nên ấn vào nút reset cho đến khi các màu trở lại bình thường.
– Thay lọc sau khoảng 3000 giờ làm việc, nếu như máy nén khí làm việc trong điều kiện xấu chúng ta nên thay thế sớm hơn.
Bảo quản lọc dầu máy nén khí
Thông thường lọc dầu được thay sau lần hoạt động đầu tiên khoảng 500 giờ, sau đó 2000 giờ thay một lần. nếu bạn thay dầu bôi trơn máy nén khí, bạn nên thay luôn lọc dầu, nếu môi trường bẩn, nên thay thế trong thời gian ngắn hơn.
Các bước thay lọc dầu:
Sau khi máy nén khí đã dừng lại và nguội tháo lọc dầu bằng dụng cụ cầm
Lau sạch vòng đệm của lọc dầu mới và thêm vào 1 lớp dầu sạch lên vòng đệm.
Lắp một lọc mới vào máy và chắc chắn vòng đệm của lọc dầu trên giá và siết chặt bằng tay khoảng một nửa chu trình.
Bảo quản thiết bị lọc tách dầu khí:
Thông thường thiết bị lọc tách dầu khí được thay thế sau 2000 giờ hoạt động, hoặc thay thế khi thay dầu bôi trơn. sự thay thế thiết bị lọc tách dầu – khí sẽ ảnh hưởng tới hiệu suất tới hiệu suất của của máy nén khí.
-
http://phunutoday247.blogspot.com/2015/03/huong-dan-cach-bao-duong-sua-chua-may.html
Blog kênh phụ nữ cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.
All comments [ 0 ]
Your comments